0915.929.029 minhquanluat@gmail.com
Thứ 2-Thứ 7: 8.00-17.00 Chủ nhật: Nghỉ
238/29 Bạch Đằng P.24, Q.Bình Thạnh,TP.HCM
Hướng dẫn làm sổ sách báo cáo thuế

Bài viết dưới đây sẽ hỗ trợ hướng dẫn cách sắp xếp, tổ chức hồ sơ, sổ sách, chứng từ quyết toán thuế đến các Doanh nghiệp trong quá trình làm sổ sách báo cáo thuế.

Theo đó, công tác kiểm tra thuế được kiểm tra theo các thứ tự: Thuế GTGT; Thuế TNCN; Các thuế khác (thuế xuất, nhập khẩu, thuế Tiêu thụ đặc biệt) và Thuế thu nhập doanh nghiệp. Thông tin hướng dẫn chi tiết:

 

 

1. Thuế GTGT

  • Tờ khai thuế GTGT hàng tháng là căn cứ quan trọng nhất để cơ quan thuế kiểm tra việc kê khai nộp thuế của Doanh nghiệp. Chính vì vậy, khi nhận được thông báo quyết toán, Doanh nghiệp cần tập hợp đầy đủ các tờ khai hàng tháng và xếp theo từng năm với nhau.
  • Sắp xếp hóa đơn GTGT đầu ra đầu vào bản gốc kèm theo các tờ khai.
  • Cần phải kiểm tra lại tất cả các hóa đơn đã kê khai nhưng có vấn đề (bị mất bản gốc, số tiền lớn hơn 20.000.000 đồng nhưng không chuyển tiền qua NH, sai tên, địa chỉ, mã số thuế….) photo ra một bản, lập bảng kê riêng.
  • Các hóa đơn bị mất bản gốc, chỉ có bản photo cần chuẩn bị kèm theo các công văn báo mất đã gửi cơ quan thuế.
  • Các hóa đơn đầu ra hủy cần photo kèm với biên bản hủy 
  • Các hoá đơn mua hàng có giá trị lớn hơn 20.000.000 đồng trở lên, cần có bản sao chứng từ thanh toán kèm theo.
  • Lập sẵn một file excel tổng hợp tất cả các báo cáo thuế.

2. Thuế TNCN

  • Hợp đồng lao động, hồ sơ nhân sự.
  • Quyết định lương, quyết định tăng lương, quy chế lương công ty.
  • Bảng lương và các chứng từ thanh toán lương, kèm một file excel tổng hợp từng năm về tổng thu nhập, tổng thuế phải nộp, đã nộp
  • Thẻ lương nhân viên có chữ ký của người nhận, UNC chuyển lương qua Ngân hàng
  • Các biên lai khấu trừ thuế cho các lao động không ký hợp đồng, các lao động nghỉ việc giữa năm
  • Tờ khai đăng ký giảm trừ gia cảnh có xác nhận của cơ quan thuế của từng nhân sự
  • Bản sao công chứng hộ chiếu, visa của các cá nhân người nước ngoài
  • Các ủy quyền quyết toán thuế của các lao động quyết toán thuế tại doanh nghiệp
  • Các giấy tờ khác liên quan

3. Thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB)

  • Các chứng minh thuế TTĐB đã nộp ở khâu trước để khấu trừ ở khâu tại doanh nghiệp đối với đơn vị sản xuất mặt hàng chịu thuế
  • Các tờ khai nộp thuế, biên lai nộp thuế ở khâu nhập khẩu và bán hàng trong nước
  • Tổng hợp doanh số hàng hóa tiêu thụ đặc biệt bán ra
  • Các giấy tờ tài liệu khác có liên quan

(Đối với các cơ sở sản xuất mặt hàng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt hoặc nhập khẩu các mặt hàng chịu thuế TTĐB)

4. Thuế Xuất nhập khẩu, thuế nhà thầu

Các hợp đồng ngoại bản Tiếng Anh và tiếng Việt, nếu có dịch công chứng là tốt nhất

  • Hồ sơ tài liệu liên quan đến các mặt hàng xuất nhập khẩu như: CO, CQ,…
  • Tờ khai nhập khẩu, xuất khẩu
  • Chứng từ nộp thuế bằng tiền mặt, chứng từ chuyển tiền qua ngân hàng (photo)
  • Các tài liệu khác có liên quan.

(Những loại thuế này liên quan đến các hợp đồng kinh tế với các đối tác nước ngoài, do vậy hồ sơ chuẩn bị cần phải để ý đến việc dịch thuật các tài liệu là tiếng Anh.)

5. Thuế TNDN

>>> Hồ sơ pháp lý: Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc Giấy phép đầu tư; Các biên bản kiểm tra, thanh tra của các cơ quan quản lý Nhà nước, cơ quan chức năng,…(nếu có); Các biên bản họp Hội đồng quản trị liên quan đến tài chính; Các biên bản họp và báo cáo của Ban kiểm soát liên quan đến tài chính; Các biên bản họp và báo cáo của Kiểm toán nội bộ liên quan đến tài chính; Biên bản họp Đại hội cổ đông liên quan đến tài chính.

>>> Hồ sơ nhân sự: Hợp đồng lao động; Hồ sơ cá nhân lao động; Bảng lương, bảng trích nộp bảo hiểm cho người lao động; Bảng đối chiếu BH với cơ quan bảo hiểm; Hồ sơ các khoản nợ giữa cá nhân người lao động và công ty; Biên bản kiểm tra về lao động (nếu có); Quyết định tuyển dụng, quyết định chức danh, quyết định tiếp nhận, quyết định lương; Tài liệu, hồ sơ đào tạo nhân sự; Quy chế nhân viên

>>> Hệ thống tài chính kế toán: Hệ thống sổ sách kế toán; Hệ thống chứng từ kế toán (hóa đơn mua vào, các chứng từ nộp thuế, HĐKT, biên bản thanh lý hợp đồng, các bảng biểu phân bổ, tổng hợp, các tờ trình, khế ước tiền vay…; Quyển gốc và liên xanh hóa đơn GTGT bán ra; Bảng cân đối công nợ phải thu, phải trả; Xác nhận công nợ bên mua và bên bán đến thời điểm kiểm tra; Hồ sơ hệ thống TSCĐ hữu hình và vô hình; Biên bản kiểm kê TSCĐ, CCDC, hàng hóa, tiền mặt, xác nhận số dư ngân hàng; Danh mục các công trình XDCB, đầu tư mua sắm thiết bị chưa hoàn thành; Hệ thống báo cáo tài chính theo quyết định của Nhà nước hàng năm có xác nhận của cơ quan thuế; Các tờ khai thuế GTGT, thuế XNK, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế TNCN, thuế TNDN, báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn,…hàng tháng có xác nhận của Cơ quan thuế, BCTC đã kiểm toán; Xác nhận của cơ quan thuế về tình hình thực hiện nghĩa vụ NSNN; Quy chế tài chính; Các quy trình hạch toán kế toán, tính giá thành sản phẩm, quy trình lưu chuyển chứng từ nội bộ; Các quy định về tiêu hao nguyên vật liệu, các tiêu chí phân bổ, trích lập doanh thu, chi phí; Các quyết định khấu hao TSCĐ, phân bổ CCDC, chi phí trả trước.

(Thuế TNDN là loại thuế mà liên quan đến toàn bộ hệ thống tài chính kế toán của doanh nghiệp, nên hồ sơ của loại thuế này chính là toàn bộ sổ sách kế toán, tài liệu kế toán của doanh nghiệp)
 

Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực làm sổ sách báo cáo thuế, chọn sử dụng dịch vụ tại Công ty Minh Quân Luật, quý khách sẽ hài lòng về quy trình phục vụ, quy trình xử lý và phản hồi kết quả từ đội ngũ tư vấn viên chúng tôi.

 

Công ty TNHH Minh Quân Luật

Địa chỉ: 238/29 Bạch Đằng, P.24, Q.Bình Thạnh, TP.HCM

Điện thoại: 0915 929 029

Email: minhquanluat@gmail.com – Fax: 08 3511 9778


Ý kiến bạn đọc:

Tags:

CÔNG TY TNHH MINH QUÂN LUẬT

Trụ sở: 238/29 Bạch Đằng, Phường 24, Quận Bình Thạnh, TP.Hồ Chí Minh
Hotline: 0915.929.029 - Email: minhquanluat@gmail.com
© 2019 Copyright by MinhQuanLuat, All rights reserved