0915.929.029 minhquanluat@gmail.com
Thứ 2-Thứ 7: 8.00-17.00 Chủ nhật: Nghỉ
238/29 Bạch Đằng P.24, Q.Bình Thạnh,TP.HCM
Vốn điều lệ là gì ? Căn cứ nào để xác định, tăng / giảm Vốn điều lệ công ty?

Vốn điều lệ là phần rất quan trọng khi đăng ký thành lập doanh nghiệp. Hiện rất ít các cá nhân/doanh nghiệp hiểu rõ vốn điều lệ là gì và những ảnh hưởng của vốn điều lệ đối với doanh nghiệp khi đi vào hoạt động.

Theo khoản 29 điều 4 Luật Doanh Nghiệp, số 68/2014/QH13, vốn điều lệ là: “Tổng giá trị tài sản do các thành viên đã góp hoặc cam kết góp khi thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty hợp danh; là tổng giá trị mệnh giá cổ phần đã bán hoặc đã được đăng ký mua khi thành lập doanh nghiệp đối với công ty cổ phần.”

Vốn điều lệ là gì ? Căn cứ nào để xác định, tăng / giảm Vốn điều lệ công ty?
 

Như vậy, có thể hiểu vốn điều lệ là phần góp vốn hoặc cam kết góp vốn của các cá nhân/tổ chức vào công ty để trở thành chủ sở hữu/sở hữu chung khi thành lập công ty. Cụ thể:

  • Đối với cá nhân/tổ chức góp vốn hoặc cam kết góp vốn vào công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên sẽ trở thành chủ sở hữu của công ty.
  • Đối với các loại hình công ty còn lại (Công ty TNHH 2 thành viên trở lên, công ty cổ phần), nhiều cá nhân/tổ chức cùng góp vốn hoặc cam kết góp vốn thì sẽ trở thành chủ sở hữu chung của công ty.

Câu hỏi đặt ra ở đây là “Có cần chứng minh vốn điều lệ khi nộp hồ sơ thành lập công ty không?”. Theo đó, với các quy định của pháp luật hiện hành, đối với các ngành nghề sản xuất kinh doanh thông thường (không yêu cầu về vốn pháp định) thì không có quy định phải chứng minh vốn điều lệ khi thành lập công ty. Tuy nhiên, việc chọn đăng ký vốn điều lệ ít hoặc nhiều sẽ có những ưu điểm và nhược điểm khác nhau.

Việc chọn đăng ký vốn điều lệ ít hoặc nhiều sẽ có những ưu điểm và nhược điểm khác nhau

Đăng ký vốn điều lệ ít

>>> Ưu điểm:

Bản chất của vốn điều lệ là công ty chỉ chịu trách nhiệm hữu hạn trên số vốn đăng ký. Cho nên, ưu điểm của việc đăng ký vốn điều lệ ít là công ty sẽ chịu trách nhiệm ít hơn, giảm thiểu được rủi ro.
 

>>> Nhược điểm:

Không tạo được sự tin tưởng từ đối tác, nhất là các đối tác mới. Khi cần đến sự hỗ trợ tài chính từ ngân hàng, các tổ chức tín dụng, việc đăng ký vốn điều lệ quá thấp cũng không tạo được sự tin tưởng từ phía ngân hàng. Dẫn đến tỷ lệ được duyệt hồ sơ vay sẽ thấp hơn.

Đăng ký vốn điều lệ nhiều

>>> Ưu điểm:

Ngược lại với trường hợp trên, nếu công ty đăng ký vốn điều lệ nhiều sẽ tạo được sự tin tưởng từ các đối tác, ngân hàng.

>>> Nhược điểm:

Trong trường hợp kinh doanh thua lỗ, bồi thường hợp đồng, công ty phải chịu trách nhiệm nhiều hơn, tương ứng với số vốn đã đăng ký.

Chính vì thế, trước khi thành lập công ty, việc đăng ký vốn điều lệ bao nhiêu, ở mức nào sẽ tùy thuộc vào tiềm lực tài chính cùng với định hướng kinh doanh của chủ doanh nghiệp. Trong đó, 2 yếu tố - (1) tiềm lực tài chính; (2) Giá trị các hợp đồng dự định sẽ ký kết trong tương lai – là 2 cặp yếu tố cần cân nhắc kỹ lưỡng để xác định được mức vốn điều lệ phù hợp.

Nếu bạn đang có nhu cầu tư vấn các điều kiện và các vấn đề pháp lý liên quan đến xác định vốn điều lệ, tăng / giảm vốn điều lệ công ty như: Tư vấn luật; Soạn thảo hồ sơ; Đại diện công ty nộp hồ sơ lên Sở Kế hoạch & Đầu tư tỉnh / thành phố nơi công ty đặt trụ sở,…hãy liên hệ cùng chúng tôi.

Công ty TNHH Minh Quân Luật

Địa chỉ: 238/29 Bạch Đằng, P.24, Q.Bình Thạnh, TP.HCM

Điện thoại: 0915 929 029

Email: minhquanluat@gmail.com – Fax: 08 3511 9778


Ý kiến bạn đọc:

Tags:

CÔNG TY TNHH MINH QUÂN LUẬT

Trụ sở: 238/29 Bạch Đằng, Phường 24, Quận Bình Thạnh, TP.Hồ Chí Minh
Hotline: 0915.929.029 - Email: minhquanluat@gmail.com
© 2019 Copyright by MinhQuanLuat, All rights reserved