Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo uỷ quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích của công ty mẹ. Theo Khoản 2, điều 45, Luật doanh nghiệp năm 2014 quy định:“Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo uỷ quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó. Tổ chức và hoạt động của văn phòng đại diện theo quy định của pháp luật”.
Văn phòng đại diện là gì? Thủ tục lập văn phòng đại diện như thế nào?
Hầu hết mọi doanh nghiệp đều có văn phòng đại diện đặt tại các địa điểm tập trung nhu cầu sử dụng dịch vụ/sản phẩm của doanh nghiệp cao và là cầu nối hữu hiệu nhằm mở rộng kinh doanh. Với lợi thế đó, việc lập văn phòng đại diện là cần thiết. Vậy văn phòng đại diện cụ thể có những đặc điểm, chức năng gì và thủ tục lập văn phòng đại diện gồm những gì? Thực hiện ra sao?
Đặc điểm và chức năng của văn phòng đại diện
>>> Đặc điểm:
Ưu điểm của văn phòng đại diện là có con dấu riêng và có giấy chứng nhận hoạt động riêng để phục vụ các hoạt động nội bộ của văn phòng đại diện.
Mặt khác, văn phòng đại diện không thực hiện chức năng kinh doanh các ngành nghề có trong đăng ký kinh doanh của công ty mẹ. Vì vậy, văn phòng đại diện không phải chịu các nghĩa vụ thuế theo quy định của pháp luật.
Đặc biệt, khác với địa điểm kinh doanh chỉ được thành lập trong phạm vi tỉnh cùng trụ sở chính với công ty mẹ thì văn phòng đại diện có thể thành lập trong cùng tỉnh hoặc khác tỉnh với địa chỉ chính của công ty mẹ.
Như vậy, trong trường hợp doanh nghiệp muốn thành lập thêm đơn vị phụ thuộc chỉ với chức năng đại diện không thực hiện chức năng kinh doanh, doanh nghiệp có thể cân nhắc lựa chọn thành lập văn phòng đại diện để tránh việc phải thực hiện nghĩa vụ kê khai thuế phức tạp. Đặc biệt, đối với các ngành nghề dịch vụ không thực hiện trực tiếp tại địa chỉ của đơn vị như: du lịch, xây dựng, tư vấn,….thì hình thức thành lập văn phòng đại diện tại các tỉnh khác là một lựa chọn hợp lý.
Văn phòng đại diện không thực hiện chức năng kinh doanh các ngành nghề có trong đăng ký kinh doanh của công ty mẹ
Văn phòng đại diện là đơn vị hợp pháp trực thuộc doanh nghiệp và chỉ có chức năng thay mặt doanh nghiệp về mặt hành chính, có 10 chức năng chính sau:
>>> Thủ tục lập văn phòng đại diện
Tất cả các loại hình doanh nghiệp khi muốn làm hồ sơ lập văn phòng đại diện nhìn chung đều cần có: biên bản họp, quyết định bổ nhiệm và thông báo về việc thành lập văn phòng đại diện. Điểm khác nhau của các loại hình khi lập văn phòng đại diện là những giấy tờ quyết định này do người đứng đầu của từng loại hình doanh nghiệp ký. Khi lập văn phòng đại diện, bạn không cần phải thay đổi giấy phép kinh doanh của công ty. Cụ thể như sau:
+ Đối với công ty Cổ phần:
+ Đối với công ty TNHH 1 thành viên:
+ Đối với công ty TNHH 2 thành viên trở lên:
Nếu bạn đang có ý định lập văn phòng đại diện mà chưa biết bắt đầu từ đâu? Nếu bạn đang gặp khó khăn tại bất kỳ khâu nào của quá trình lập, hoặc có nhu cầu giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình vận hành văn phòng đại diện, hãy liên hệ cùng chúng tôi.
Công ty TNHH Minh Quân Luật
Địa chỉ: 238/29 Bạch Đằng, P.24, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Điện thoại: 0915 929 029
Email: minhquanluat@gmail.com – Fax: 08 3511 9778