Trong xu hướng phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế toàn cầu,nhu cầu mở rộng kinh doanh không còn gói gọn trong phạm vi lãnh thổ quốc gia mà còn là vươn tầm ra khu vực và thế giới. Trong đó, việc mở chi nhánh ở nước ngoài là hoạt động hết sức thường xuyên, liên tục và không ngừng tăng nhanh qua các năm. Theo đó, việc thành lập chi nhánh của thương nhân nước ngoài cần tuân thủ quy định của nước sở tại.
Thành lập chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam
Đơn cử như tại Việt Nam, muốn thành lập chi nhánh, các thương nhân nước ngoài cần tuân thủ pháp luật Việt Nam. Theo đó, việc thành lập chi nhánh cần thỏa mãn các điều kiện quy định tại Nghị định 07/2016/NĐ-CP quy định chi tiết Luật thương mại về Văn phòng đại diện, Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam và mỗi thương nhân nước ngoài chỉ được thành lập tối đa 1 Chi nhánh trong phạm vi một tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Để được giải quyết cấp Giấy phép thành lập chi nhánh tại Việt Nam, thương nhân nước ngoài cần đáp ứng các điều kiện
Thương nhân nước ngoài được thành lập, đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên hoặc được pháp luật các quốc gia, vùng lãnh thổ này công nhận;
Thương nhân nước ngoài đã hoạt động ít nhất 05 năm, kể từ ngày được thành lập hoặc đăng ký;
Trong trường hợp Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài có quy định thời hạn hoạt động thì thời hạn đó phải còn ít nhất là 01 năm tính từ ngày nộp hồ sơ;
Nội dung hoạt động của Chi nhánh phải phù hợp với cam kết mở cửa thị trường của Việt Nam trong các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên và phù hợp với ngành nghề kinh doanh của thương nhân nước ngoài;
Trường hợp nội dung hoạt động của Chi nhánh không phù hợp với cam kết của Việt Nam hoặc thương nhân nước ngoài không thuộc quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, việc thành lập Chi nhánh phải được sự chấp thuận của Bộ trưởng Bộ quản lý chuyên ngành.
Điều kiện người đứng đầu Chi nhánh |
>>> Người đứng đầu Văn phòng đại diện của một thương nhân nước ngoài khác; >>> Người đứng đầu Văn phòng đại diện của cùng một thương nhân nước ngoài; >>> Người đại diện theo pháp luật của tổ chức kinh tế được thành lập theo quy định pháp luật Việt Nam.
|
Hồ sơ bao gồm
Thương nhân nước ngoài nộp hồ sơ trực tiếp hoặc qua đường bưu điện hoặc trực tuyến (nếu đủ điều kiện áp dụng) đến Cơ quan cấp Giấy phép (Bộ Công thương).Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ, Cơ quan cấp Giấy phép kiểm tra và yêu cầu bổ sung nếu hồ sơ chưa đầy đủ, hợp lệ. Việc yêu cầu bổ sung hồ sơ được thực hiện tối đa một lần trong suốt quá trình giải quyết hồ sơ.
Thời hạn Giấy phép thành lập Chi nhánh |
Giấy phép thành lập Chi nhánh của thương nhân nước ngoài có thời hạn 05 năm nhưng không vượt quá thời hạn còn lại của Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài trong trường hợp giấy tờ đó có quy định về thời hạn. |
Hiện Công ty TNHH Minh Quân Luật đang cung cấp nhiều dịch vụ đối với mảng tư vấn, hỗ trợ thủ tục pháp lý việc Thành lập chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam.
Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:
Công ty TNHH Minh Quân Luật
Địa chỉ: 238/29 Bạch Đằng, P.24, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Điện thoại: 0915 929 029
Email: minhquanluat@gmail.com – Fax: 08 3511 9778