0915.929.029 minhquanluat@gmail.com
Thứ 2-Thứ 7: 8.00-17.00 Chủ nhật: Nghỉ
238/29 Bạch Đằng P.24, Q.Bình Thạnh,TP.HCM
Chữ ký số là gì? Tại sao mọi Doanh nghiệp đều cần sở hữu chữ ký số?

Chữ ký số hay còn được gọi là chứng thư số, token điện tử..., là một thiết bị được mã hóa tất cả các dữ liệu, thông tin của một doanh nghiệp dùng để ký thay cho chữ ký trên các loại văn bản và tài liệu số thực hiện trong các giao dịch điện tử qua mạng internet. Ngày nay, chữ ký số ngày càng trở nên phổ biến và được áp dụng rộng rãi đối với nhiều lĩnh vực phục vụ nhu cầu ký văn bản điện tử. Sử dụng chữ ký số giúp Doanh nghiệp cắt giảm được rất nhiều chi phí in ấn giấy tờ, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại và đặc biệt là có thể ký mọi lúc mọi nơi.

Chữ ký số là gì? Tại sao mọi Doanh nghiệp đều cần sở hữu chữ ký số?

 

Vậy, trên thực tế, chữ ký số được sử dụng như thế nào? Làm cách nào để nộp thuế thông qua chữ ký số? Chữ ký số có giống chữ ký của người đại diện pháp luật của doanh nghiệp hay không?. Đây có lẽ là những thắc mắc thướng gặp xoay quanh chữ ký số. Trường hợp, nếu doanh nghiệp hay kế toán không nắm rõ công dụng và cách dùng sẽ gây ra sự lúng túng khi bắt đầu sử dụng chữ ký số. Dưới đây sẽ là những mô tả chi tiết về công dụng, hình thức và giá trị sử dụng của chữ ký số.

  • Chữ ký số có thể sử dụng trong các giao dịch thư điện tử, các e-mail, để mua bán hàng trực tuyến, đầu tư chứng khoán trực tuyến, chuyển tiền ngân hàng, thanh toán trực tuyến mà không sợ bị đánh cắp tiền như với các tài khoản Visa, Master.
  • Ngoài ra, Chữ ký số cũng có thể dùng để khai thuế qua mạng, khai báo hải quan và thông quan trực tuyến mà không phải mất thời gian đi in các tờ khai, đóng dấu đỏ của công ty rồi đến cơ quan thuế xếp hàng để nộp tờ khai này.
  • Chữ ký số giúp cho các đối tác có thể ký hợp đồng làm ăn hoàn toàn trực tuyến không cần ngồi trực tiếp với nhau, chỉ cần ký vào file hợp đồng và gửi qua e-mail.

Chữ ký số có giống chữ ký của người đại diện pháp luật của doanh nghiệp hay không?

 

Thông tin có trong chữ ký số dành cho doanh nghiệp bao gồm:

  • Tên của Doanh nghiệp bao gồm: Mã số thuế, Tên Công ty….
  • Số hiệu của chứng thư số (số seri)
  • Thời hạn có hiệu lực của chứng thư số
  • Tên của tổ chức chứng thực chữ ký số (Ví du: VNPT-CA)
  • Chữ ký số của tổ chức chứng thực chữ ký số.
  • Các thư hạn chế về mục đích, phạm vi sử dụng của chứng  số.
  • Các hạn chế về trách nhiệm của tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số.
  • Các nội dung cần thiết khác theo quy định của Bộ Thông Tin Truyền Thông.

=> Bằng những mô tả cụ thể trên, đưa đến kết luận: Chữ ký số có giá trị pháp lý tương đương với chữ ký tay và con dấu.

Cơ sở pháp lý của chữ ký số

Ngày 29/11/2005 Chính phủ đã ban hành Luật Giao dịch điện tử; Quy định chi tiết thi hành Luật Giao dịch điện tử về chữ ký số và dịch vụ chứng thực chữ ký số tại Nghị định 26/2007/NĐ-CP ngày 15/02/2007; Khi tiến hành giao dịch điện tử trong hoạt động công cộng, người sử dụng là cá nhân, cơ quan, tổ chức phải sử dụng chữ ký số công cộng do Tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng cấp. Quá trình sử dụng chữ ký số bao gồm 2 quá trình:

  • Tạo chữ ký (sử dụng khóa bí mật để ký số)
  • Kiểm tra chữ ký (kiểm tra khóa công khai có hợp lệ hay không)

Đặc điểm của chữ ký số:

  • Tính toàn vẹn: Chữ ký số sử dụng hàm băng đặc biệt đảm bảo chỉ có đối tác/ người nhận văn bản đã ký mới có thể mở văn bản chữ ký số. Từ đó, đảm bảo văn bản đã ký điện tử không bị tác động bởi bên thứ 3.
  • Khả năng bảo mật cao: Chữ ký số sử dụng 2 lớp mã khóa: mã khóa công khai và mã khóa bí mật. Với công nghệ mã hóa công khai (PKI) với thuật toán mã hóa công khai RSA, chữ ký số không bị ăn cắp bởi bất cứ hacker nào.
  • Xác định rõ nguồn gốc: Với văn bản mà sử dụng chữ ký số để ký nhận sẽ cho thông tin chi tiết nhất về chủ nhân của chữ ký số. Khi có bất cứ tranh chấp nào liên quan đến văn bản được ký nhận, cơ quan chức năng có thể xác minh rõ đơn vị đã ký chữ ký số.
  • Tính không thể phủ nhận: Khi đã ký chữ ký số thì không thể xóa bỏ cũng không thể thay thế.

Sử dụng chữ ký số giúp Doanh nghiệp cắt giảm được rất nhiều chi phí in ấn giấy tờ, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại và đặc biệt là có thể ký mọi lúc mọi nơi

 

Cá nhân, tổ chức Doanh nghiệp có thể đăng ký nhiều chữ ký số của một hoặc nhiều nhà cung cấp. Thủ tục đăng ký cũng khá đơn giản, theo đó Doanh nghiệp chỉ cần ký hợp đồng và cung cấp CMND (đối với cá nhân), CMND và GPKD (đối với tổ chức Doanh nghiệp). Các cá nhân, tổ chức Doanh nghiệp có nhu cầu đăng ký chữ ký số, tư vấn công dụng chữ ký số, hướng dẫn thủ tục,...hãy liên hệ cùng Công ty Minh Quân Luật.

Với nhiều năm kinh nghiệm trong mảng tư vấn luật nói chung và đặc biệt là dịch vụ tư vấn chữ ký số, chọn sử dụng dịch vụ đăng ký / tư vấn chữ ký số của Công ty Minh Quân Luật chắc chắn sẽ mang đến cho quý Doanh nghiệp các dịch vụ, hỗ trợ tận tình nhất.

Công ty TNHH Minh Quân Luật

Địa chỉ: 238/29 Bạch Đằng, P.24, Q.Bình Thạnh, TP.HCM

Điện thoại: 0915 929 029

Email: minhquanluat@gmail.com – Fax: 08 3511 9778


Ý kiến bạn đọc:

Tags:

CÔNG TY TNHH MINH QUÂN LUẬT

Trụ sở: 238/29 Bạch Đằng, Phường 24, Quận Bình Thạnh, TP.Hồ Chí Minh
Hotline: 0915.929.029 - Email: minhquanluat@gmail.com
© 2019 Copyright by MinhQuanLuat, All rights reserved